Website đang giai đoạn thử nghiệm, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo - Đang chờ cấp phép của Sở Thông tin truyền thông Đà Nẵng

10 ưu điểm của hệ thống giáo dục Hà Lan

Trong khối EU, Hà Lan và CHLB Đức là hai trong số những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, sự vận hành của hai hệ thống này khá khác biệt.

Trong khối EU, Hà Lan và CHLB Đức là hai trong số những quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, sự vận hành của hai hệ thống này khá khác biệt. Trong khi hệ thống giáo dục của CHLB Đức dựa vào chuẩn hóa từ nội dung, phương pháp, kỹ năng đến lựa chọn đầu vào của nguồn nhân lực (chỉ những học sinh ưu tú nhất mới được trở thành giáo viên) cũng như hệ thống thang bảng lương cao hơn đáng kể so với một số ngành nghề khác; thì Hà Lan lại dựa vào cơ chế tạo chủ động hoàn toàn cho giáo viên về nội dung, phương pháp và cách tiếp cận với học sinh của Nhà trường.


(Ảnh minh họa)

Tại Hà Lan, việc lựa chọn sinh viên cho ngành sư phạm không dựa hoàn toàn vào tiêu chí “ tinh hoa quốc gia” mà dựa vào tiêu chí “ khả năng truyền đạt và làm việc với học sinh”. Ngày từ học kỳ đầu tiên của trường sư phạm, sinh viên đã phải chứng minh khả năng này của mình nếu muốn theo đuổi nghề giáo viên. Sinh viên sư phạm Hà Lan được đào tạo theo hướng gắn kết với công việc giảng dạy ngay từ những tuần đầu tiên vào trường và đến năm thứ tư thì đã được hoàn toàn đứng lớp như các giáo viên thực thụ nên khi ra trường họ không có cảm giác bỡ ngỡ hoặc nghi ngại rằng công việc này có phù hợp với năng lực của họ hay không. Giáo viên của Hà Lan tập trung vào việc tạo động cơ học tập, đáp ứng nhu phát triển cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Để đạt được yêu cầu này, các nhà quản lý giáo dục Hà Lan cho rằng, giáo viên không chỉ cần giỏi về chuyên môn mà trên hết, cần có trái tim và nhân cách.

Hằng năm Bộ Giáo dục Hà Lan đề ra mục tiêu phải đạt được cho hệ thống giáo dục, căn cứ vào đó, các nhà trường sẽ tự chủ động điều hành hoạt động giảng dạy đạt được các mục tiêu đề ra. Nhà trường cũng hoàn toàn để giáo viên chủ động xây dựng chương trình hành động cho lớp của mình trong năm học. Với phương thức này, các học sinh cũng rất độc lập trong việc định hướng học tập của mình với sự trợ giúp rất hiệu quả của công nghệ số, truyền thông số. Hiện tại, hệ thống giáo dục Hà Lan đang rất tích cực hỗ trợ học sinh bắt nhịp với kỹ thuật số nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các em trong tương lai với sự bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp 4.0, truyền thông xã hội và internet.

Tại Hà Lan, việc trao đổi bình đẳng giữa giáo viên và học sinh là bình thường, rất khác so với Đức. Học sinh Hà Lan có thể trao đổi rất cởi mở, thậm chí tranh luận với giáo viên bởi nền giáo dục Hà Lan cho rằng, chỉ có sự cởi mởi thẳng thắn, chân thành giữa giáo viên và học sinh mới có thể làm nên một tập thể vững mạnh hướng đến một mục đích chung. Mối quan hệ thầy trò này như cầu thủ và huấn luyện viên trong bóng đá vậy. Nền giáo dục Hà Lan chấp nhận cho học sinh đi học từ rất sớm (04 tuổi) và chương trình tiểu học kéo dài tới 12 tuôi, như vậy, học sinh sẽ có thời gian làm quen với một tập thể liên tục 08 năm – đủ để tạo ra lớp học sinh có nền tảng tự lập, có kiến thức, kỹ năng tốt về công nghệ số, có ý thức trách nhiệm với mình và cộng đồng xung quanh.

Các chuyên gia Đức đã làm một so sánh và thấy rằng, hệ thống giáo dục Hà Lan có 10 ưu điểm sau đây:

Trẻ em được đi học sớm hơn từ 04 tuổi và chương trình tiểu học kéo dài 08 năm, hoàn thành khi các em 12 tuổi.
Phụ huynh học sinh có thể tự do lựa chọn trường cho con em, không phụ thuộc vào hộ khẩu.
Thời gian học không quá dài, từ 8h30 đến 15h, không giao bài tập về nhà.
Kinh phí hoạt động chủ yếu do ngân sách nhà nước cấp, kể cả trường tư.
Các trường tự chủ về chuyên môn và phương pháp giảng dạy.
Bộ Giáo dục đề ra mục tiêu học tập và yêu cầu kiểm tra thống nhất toàn quốc, bao gồm cả kỳ thi quốc gia hết bậc tiểu học.
Định hướng học tập sau tiểu học phụ thuộc vào nhận xét của giáo viên và kết quả thi quốc gia.
Không có công chức giáo viên, thay vào đó, giáo viên có thể tự đăng ký dạy học tại trường mà họ mong muốn và các nhà trường sẽ tự tuyển chọn giáo viên phù hợp với mục tiêu đào tạo của mình.
Sinh viên Sư phạm được gắn với thực tiễn giảng dạy ngay từ ngày đầu tiên bước chân vào Đại học.
Hệ thống hạ tầng tin học dựa trên nền tảng kỹ thuật số hoàn hảo được áp dụng rộng rãi trong giảng dạy và học thông qua các phần mềm cho cả giáo viên, học sinh sử dụng chung.
Hệ thống giáo dục thoải mái, sáng tạo và hỗ trợ phát triển của Hà Lan đang được cộng đồng thế giới đánh giá cao, đặc biệt là sự kết hợp chuyên môn với giáo dục nhân cách. Bên cạnh đó, sự tự do trong thực hiện mục tiêu đào tạo của các nhà trường và giáo viên cũng là những điểm cộng mang lại thành công cho hệ thống này.

Nguyễn Khang (Theo https://www.focus.de)

Bạn đọc phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.